Máy ép nhựa

Máy ép nhựa

Hiện nay các sản phẩm làm bằng nhựa được sử dụng rất rộng rãi trong cuộc sống và công việc hàng ngày trên toàn thế giới. Công nghệ ép phun nhựa đang được ứng dụng rất rộng rãi trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm nhựa. Máy ép nhựa thích ứng tốt với đa dạng sản phẩm, năng lực sản xuất cao, và dễ dàng tự động hóa.

Trong bài viết này Phúc An sẽ giới thiệu với bạn những thông tin liên quan đến máy ép nhựa để các bạn có thể hiểu rõ hơn trước khi có ý định đặt tìm mua máy cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của mình.

Máy ép nhựa
Máy ép nhựa

Nguyên tắc làm việc của máy ép nhựa.

Một công đoạn không thể thiếu trong quá trình chế tạo sản phẩm nhựa là ép nhựa vào lòng khuôn nhựa để điền đầy lòng khuôn tạo ra sản phẩm trên máy ép phun. Máy ép phun có nhiệm vụ đỡ và kẹp chặt khuôn nhựa, nung chảy nhựa nhiệt dẻo và ép phun với áp suất cao trong lòng khuôn. Sau đó giữ khuôn để nhựa nóng chảy trong khuôn nguội và định hình sản phẩm khi mở khuôn, hệ thống đẩy sẽ đẩy sản phẩm nhựa ra ngoài.

Nguyên tắc làm việc của máy ép nhựa: là phun nhựa nóng chảy dưới một áp lực lớn vào bộ phận định hình (khuôn) đảm bảo nhựa nóng được điền đầy và được làm mát để tạo hình sản phẩm.

Ép nhựa là một quá trình tuần hoàn, với mỗi chu kỳ bao gồm: định lượng — nhựa nóng chảy — phun áp lực điền đầy — làm mát — chế độ lấy. Loại bỏ các nhựa thừa và sau đó lại chế độ khép kín, chu kỳ tiếp theo.

Chu kỳ như vậy liên tục lặp đi lặp lại để sản xuất hàng loạt các sản phẩm nhựa. Nếu muốn sản xuất một sản phẩm khác thì người ta sẽ chế tạo các khuôn khác và gá khuôn đó lên máy ép phun để tiếp tục quá trình ép phun.

Các loại máy ép nhựa trên thị trường hiện nay gồm:

Máy ép nhựa được phun theo 2 cách của piston và trục vít máy ép. Theo phương thức truyền dẫn máy có thể được chia làm nhiều loại: điện, thủy lực, cơ khí-thủy lực (kết hợp). Theo cơ chế vận hành được chia làm tự động và bán tự động.

  • Máy ép ngang: Đây là loại máy phổ biến . Một phần của máy, bộ phận khuôn và các bộ phận vòi phun nằm trên trục trung tâm và khuôn được mở ra theo hướng nằm ngang.
  • Máy ép dọc (ép đứng): Một phần của máy, bộ phận khuôn và các bộ phận vòi phun nằm trên trục trung tâm theo chiều dọc và khuôn được mở ra theo hướng thẳng đứng.
  • Máy ép phun nghiêng. Bộ phận khuôn và các bộ phận vòi phun không nằm trên trục trung tâm mà tạo thành một góc lệch tâm. Hướng phun và giao diện nằm trên cùng bề mặt khuôn.
  • Máy ép phun nhiều chế độ quay. Máy đặc biệt nhiều khuôn được đặc trưng bởi cấu trúc thiết bị quay kẹp, khuôn bố trí xung quanh trục quay.

Sự phát triển nhanh của ngành công nghiệp nhựa, số lượng máy ép nhựa và công nghệ sản xuất đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng của ngành nhựa. Để tăng cường việc sử dụng máy gia công ép nhựa thì quản lý bảo trì thiết bị là một phần quan trọng và thực hiện: Sử dụng thiết bị phù hợp, bôi trơn hợp lý, bảo trì cẩn thận, bảo dưỡng thường xuyên, theo dõi lịch trình sản xuất, cải thiện tính sẵn sàng của thiết bị đảm bảo thiết bị luôn trong tình trạng tốt.

Cấu tạo máy ép nhựa 

05 hệ thống cơ bản của máy ép nhựa phun mà người vận hành, bảo trì và sửa chữa máy ép nhựa phun cũ cần phải biết khi làm việc với máy:

1- Hệ thống kẹp
2- Hệ thống khuôn
3- Hệ thống phun
4- Hệ thống hỗ trợ ép phun
5- Hệ thống điều khiển.

may ep nhua 4ctech 1

may ep nhua 4ctech 2

Hệ thống hỗ trợ ép phun có 04 hệ thống chính 

a, Thân máy

Là hệ thống liên kết và gữi các hệ thống và bộ phận máy lại với nhau làm cho máy hoạt hoạt động ổn định và chắc chắn.

b, Hệ thống thủy lực:

Cung cấp lực để đóng và mở khuôn tạo ra và duy trì lực kẹp làm cho trục vít quay và chuyển động tới lui tạo lực cho chốt đẩy và sự trượt của lõi mặt bên. Hệ thống này bao gồm: bơm, van, motor, đường ống đẫn và thùng chứa dầu..v

c, Hệ thống điện.

Cung cấp điện cho Motor điện và hệ thống điều khiển nhiệt cho khoang chứa nhựa thông qua các vòng nhiệt đảm bảo toàn hệ thống hoạt động ổn định thông qua hệ thống dây dẫn và tủ điều khiển.

d, Hệ thống làm nguội

Cung cấp nước hoặc dung dịch ethyleneglycol để làm nguội khuôn, dầu thủy lực và ngăn không cho nhựa thô ở cuống phễu bị nóng chảy, vì khi nhựa bị nóng chảy thì phần nhựa thô phía trên khó chạy vào khoang chứa nhựa. Nhiệt trao đổi cho dầu thủy lực vào khoảng 90-120 độ F. bộ điều khiển nhiệt nước cung cấp 1 lượng nhiệt, áp suất, dòng chảy thích hợp để làm nguội nhựa nóng trong khuôn.

Hệ thống phun

Hệ thống phun làm nhiệm vụ đưa nhựa vào khuôn thông qua các quá trình cấp nhựa, nén, khử khí, làm chảy nhựa, phun nhựa lỏng vào khuôn và định hình sản phẩm. Hệ thống này có các bộ phận sau:

a, Phễu cấp nhựa: Chứa vật liệu nhựa dạng viên để cấp vào khoang trộn.

b, Khoang chứa nhựa: Chứa nhựa được gia nhiệt nhờ các vòng cấp nhiệt

c, Các vòng gia nhiệt: Giữ cho nhiệt độ trong khoang chứa nhựa luôn ở trạng thái chảy dẻo. Trên một máy ép nhựa các vòng gia nhiệt được cài đặt với nhiệt độ khác nhau để tạo ra các vùng nhiệt độ phù hợp cho quá trình ép phun.

d, Trục vít: Có chức năng nén, làm chảy dẻo và tạo áp lực để đẩy nhựa chảy vào lòng khuôn

Trục vít có cấu tạo gồm 3 vùng: vùng cấp nhựa, vùng nén và vùng định lượng

e, Bộ hồi tự hở hay van hồi tự mở

Bộ phận này gồm vòng chắn hình nêm, đầu trục vít và seat. Chức năng tạo ra dòng nhựa bắn vào khuôn

Khi trục vít lùi về thì vòng chắn hình nêm di chuyển về hướng vòi phun và cho phép nhựa chảy về phía trước đầu trục vít. còn khi trục vít di chuyển về phía trước thì ngược lại

Các yêu cầu cơ bản khi chọn lựa dầu thủy lực cho máy ép nhựa

– Độ nhớt phù hợp trong điều kiện hoạt động.
– Dầu thủy lực phải kín không bị rò rỉ trong điều kiện hoạt động.
– Tính chất vật lý và hóa học ít bị thay đổi.
– Chống rỉ sét và chống ăn mòn.
– Chịu tải cao để giảm mài mòn của di chuyển các bộ phận.
– Có khả năng tách nước tốt, lọc bụi bẩn và chất nước để loại chúng từ các hệ thống ép thủy lực.
– Không tạo bọt nhiều trong quá trình sử dụng.

Liên hệ với Phúc An nếu doanh nghiệp của ban đang cần tìm chiếc máy ép nhựa chất lượng với mức giá hợp lý .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button