Quy trình sản xuất chai nhựa pet

Công nghệ sản xuất nước tinh khiết đem lại cho chúng ta sự tiện dụng trong đời sống hằng ngày vì đã đáp ứng được nhu cầu cần thiết của cuộc sống khi mà ở bất kì nơi đâu ta cũng có thể mua cho mình những chai nước để làm dịu đi những cơn khát. Chắc hẳn ai cũng biết chai Pet trong khi sử dụng nước uống đóng chai hoặc nước giải khát. Nhưng ít ai được biết đến cách tạo ra chai Pet đầy thú vị từ phôi nhựa Pet. Cùng Phúc An tìm hiểu về Pet và quy trình sản xuất chai nhựa Pet qua bài viết này nhé.

PET là viết tắt của Polyethylene terephthalate – nhựa nhiệt dẻo, là nguyên liệu dùng sản xuất chai hộp nhựa, sợi thủ công và các chất lỏng. Được tìm ra vào năm 1941 nhưng đến năm 1973 thì chai PET mới bắt đầu đưa vào sản xuất. Những đặc tính quan trọng của PET là có độ nhớt, hút ẩm.

Công đoạn gia công nhựa Pet 

Gia công phôi gồm 2 giai đoạn chính: Nhựa hóa trong xi lanh nguyên liệu và tạo hình bằng khuôn

Nguyên liệu (hạt nhựa Pet) phải là nhựa chính phẩm không pha nhựa phế tránh việc kim loại nặng trong nhựa phế nhiễm vào nước uống khi dùng để sản xuất nước uống đóng chai. Vì vậy chai Pet được sử dụng để sản xuất nước uống đóng chai cao cấp thường có giá khá cao vì sử dụng 100% nhựa chính phẩm. Hiện nay để giảm giá thành, người ta thường hay pha thêm nhựa tái chế (hay còn gọi là nhựa phế) để sản xuất.

Hạt nhựa Pet được đưa vào thiết bị sấy nóng lên đến 180 độ C trong vòng 3-4h. Sau đó được đưa vào máy tạo phôi hoạt động bán liên tục. Trong máy, qua các vòng gia nhiệt, nhựa được chuyển từ thể rắn sang thể lỏng. Dưới áp lực của xilanh, nhựa được bơm vào khuôn qua các rãnh, cửa có tiết diện nhỏ. Vùng tạo hình phôi được xác lập trước – khuôn khép kín trước khi nhựa được bơm vào. Cuối cùng phôi được làm nguội trởi lại bằng hệ thống làm lạnh.

Chu kỳ ép phôi ngắn chỉ vài chục giây đến vài phút. Mỗi chu kỳ cho ra số phôi tùy theo mỗi loại khuôn, từ 2 đến 16 phôi.

Phôi tạo thành sẽ tự động cho ra thùng chứa, ở đó phôi được kiểm tra bọt khí và cắt bỏ bavia. Những sản phẩm đạt yêu cầu sẽ để nguội ngoài không khí một thời gian rồi đóng bao sau đó được chuyển qua khâu thổi chai.

Quy trình sản xuất chai nhựa pet

Khâu thổi chai Pet  gồm 2 giai đoạn chính:

Khâu thổi chai trong máy thổi chai pet gồm 2 giai đoạn chính: Gia nhiệt làm mềm phôi và thổi chai trong khuôn

Phôi Pet sẽ được chạy qua hệ thống đèn sấy đặc biệt để trở nên mềm dẻo hơn chuẩn bị cho công đoạn kéo thổi.

Phôi Pet sau khi được làm mềm sẽ được gắn lên ngàm kẹp của khuôn. Khuôn được đóng kín, thanh đẩy sẽ kéo phần phôi Pet xuống tận đáy khuôn. Lúc này khí nén được bơm vào làm tăng áp lực trong lòng khuôn, phôi Pet sẽ bị dạt ra ngoài, định hình theo hình dạng của khuôn.

Máy thổi chai pet
Máy thổi chai pet

Áp suất thổi được tính toán kỹ lưỡng, sau khi thổi sẽ có giai đoạn giữ áp. Mục đích của giai đoạn này là để phôi Pet được định hình hoàn toàn và được làm nguội (thường bằng nước lạnh). Không như hệ thống nén khí Piston thông thường, khí nén sử dụng để thổi chai được tạo ra nhờ hệ thống nén khí đặc biệt trục vít và được sấy khô nhằm loại bỏ mùi lạ, vi trùng trong không khí.

Chính vì vậy nước uống đóng chai cao cấp luôn sử dụng chai Pet từ các nhà cung cấp uy tín được trang bị hệ thống bài bản, đúng tiêu chuẩn cho sản xuất thực phẩm để đảm bảo chất lượng cao cho nước uống tinh khiết sau khi được lọc kĩ.

Một số trường hợp chai nước bị hôi hay bị rong một phần lớn cũng do nguyên nhân này gây ra lây nhiễm chéo từ nguồn chai Pet không được sản xuất đúng tiêu chuẩn.

Kết thúc là quá trình nhả áp, thanh đẩy sẽ được kéo lên, những phần của khuôn sẽ được tách ra, sản phẩm được lấy ra dễ dàng.

Sản phẩm sẽ được kiểm tra, đóng bao và lưu kho. Chuyển qua khâu chiết rót nước uống đóng chai.

Phúc An đơn vị cung cấp dây chuyền sản xuất chai nhựa, pet chất lượng

Công ty Phúc An là đơn vị lớn tại Việt Nam về nhập khẩu, sản xuất và phân phối dây chuyền lọc nước, thiết bị chiết rót, sản xuất máy làm đá viên, máy thổi chai, thổi bình và nhiều loại thiết bị công nghiệp khác.

Các sản phẩm của Phúc An được ứng dụng công nghệ hiện đại tiên tiến từ Hoa Kỳ và nhiều nước có nền công nghệ hiện đại trên thế giới. Sản phẩm của Phúc An tỉ mỉ đến từng chi tiết và đạt tiêu chuẩn ISO9001:2015 theo tiêu chuẩn Quốc tế.

Gần 20 năm xây dựng và trưởng thành Phúc An đã dành được nhiều giải thưởng danh giá như: Huy chương vàng hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2009, Cúp sen vàng hàng chất lượng cao năm 2009 và nhiều giải thưởng danh giá khác…

Đến với chúng tôi khách hàng sẽ được trải nghiệm dịch vụ chuyên nghiệp đặc biệt hơn với sản phẩm máy thổi chai với quy trình sản xuất chai nhựa pet mới mà chưa đơn vị nào được áp dụng, với giá cả phải chăng chế độ bảo hành bảo trì, chế độ hậu mãi chuyên nghiệp hài lòng mọi khách hàng khó tính .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button